Thứ Ba, 2 tháng 6, 2015

Ưu tiên vốn từ quỹ quốc gia về việc làm cho người khuyết tật

Thời gian tới, cần ưu tiên cho vay vốn từ quỹ quốc gia về việc làm đối với người khuyết tật cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh của người khuyết tật để tổ chức tạo việc làm cho nhóm đối tượng này.

Đây là một trong những nội dung của văn bản của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác thực hiện dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật.

Công văn nêu rõ, công tác đào tạo nghề cho người khuyết tật hiện chưa đạt được mục tiêu đề án Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-202 đặt ra. Số lượng người khuyết tật được hỗ trợ học nghề và tạo việc làm còn hạn chế. Hướng tới mục đích dạy nghề và tạo việc làm phù hợp cho 550 nghìn người khuyết tật trong độ tuổi lao động đến năm 2020, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau.

Trước hết, tuyên truyền sâu rộng về Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, Luật Người khuyết tật, các chính sách, chế độ về dạy nghề, học nghề, chính sách tạo việc làm cho người khuyết tật. Cần thông tin về tình hình tổ chức thực hiện và kết quả, hiệu quả của công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật. Đi cùng đó là biểu dương các điển hình khắc phục khó khăn, tự tin vươn lên, học nghề, tạo việc làm, hoà nhập cộng đồng, tự khẳng định mình của người khuyết tật, tuyên truyền rộng rãi các chương trình dạy nghề, học nghề, việc làm để người khuyết tật có thêm thông tin và cơ hội tiếp cận các chính sách.

Cần rà soát, thống kê số lượng, tình trạng dạng tật, nhu cầu học nghề và việc làm của người khuyết tật, nhu cầu tuyển dụng lao động, các vị trí việc làm phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của người khuyết tật trong cơ quan, doanh nghiệp tại địa phương.

Phải dành khoảng 20% kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn được giao hằng năm để tổ chức đào tạo nghề cho người khuyết tật, phấn đấu 10% trong số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề là người khuyết tật.

Bên cạnh đó, cần rà soát, đánh giá các mô hình dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật tại địa phương, tổ chức nhân rộng mô hình có hiệu quả. Xây dựng, phê duyệt mức chi phí đào tạo cho từng nghề phù hợp với thời gian, địa điểm, tiến độ đào tạo đối với người khuyết tật. Tổ chức đào tạo nghề cho người khuyết tật cần thực hiện linh hoạt về phương pháp, số lượng giáo viên, phù hơp với nghề đào tạo, điều kiện sức khoẻ, và nhu cầu của người khuyết tật

Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức tuyển người khuyết tật vào dạy nghề, tập nghề để làm việc tại doanh nghiệp. Phối hợp để các tổ chức của và vì người khuyết tật tham gia cùng dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật.

Các trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức các hoạt động tư vấn học nghề, việc làm theo khả năng của người khuyết tật cũng như trong các hội chợ việc làm, sàn giao dịch việc làm. Cần nghiên cứu, xây dựng mô hình phục hồi chức năng lao động cho người khuyết tật và tổ chức hoạt động của ban vận động doanh nghiệp tuyển dụng người khuyết tật vào làm việc ở địa phương.

Nước ta hiện có khoảng 6,1 triệu người khuyết tật, chiếm 7,8% tổng dân số từ 5 tuổi trở lên. Trong số này có gần 400 nghìn người khuyết tật nặng.
Theo vieclamdaklak.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét