Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Quảng Ninh: Đào tạo nghề cho người khuyết tật, cần hơn nữa sự quan tâm

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 24.000 người khuyết tật. Trong số này chỉ có khoảng 30% có hoạt động tạo thu nhập cho bản thân. Vì thế, vấn đề đào tạo nghề cho người khuyết tật trong thời gian qua đã và đang được các cấp, các ngành quan tâm...
Trong 3 năm qua, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 290 người khuyết tật. Trong đó, năm 2010 là 91 người, năm 2011 là 164 người, năm 2012 là 45 người. Anh Đỗ Tuấn Đạt, cán bộ Phòng Dạy nghề, Sở LĐ,TB&XH cho biết, mỗi khoá học có thời gian khoảng 3 tháng. Tham gia các lớp học này, người khuyết tật không chỉ được miễn phí tiền học mà còn được hỗ trợ tiền ăn 15.000 đồng/ngày/người và tiền đi lại, 200.000 đồng/người/khoá.

Đào tạo nghề cho người khuyết tật tại Công ty TNHH May Ngọc Bích (TP Hạ Long).

Qua tìm hiểu, được biết, hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều cơ sở nhỏ, lẻ đào tạo nghề cho người khuyết tật; trong đó, 5 cơ sở dạy nghề được đánh giá là có uy tín và đã triển khai rất tích cực từ nhiều năm nay. Đó là Trung tâm Dạy nghề cho người tàn tật tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm và dạy nghề (thuộc LĐLĐ tỉnh), Công ty CP Mai Hoàng, Công ty CP May Quảng Ninh và Công ty TNHH May Ngọc Bích. Ngoài các lớp dạy nghề do tỉnh hỗ trợ chi phí, những đơn vị này cũng tự mở các lớp đào tạo nghề cho người khuyết tật. Đơn cử như Trung tâm Dạy nghề cho người tàn tật tỉnh, trong năm 2012 đã đào tạo nghề cho 28 người khuyết tật trên địa bàn TP Cẩm Phả. Trong năm 2013 này, Trung tâm đã lên kế hoạch đề xuất đào tạo 25 người khuyết tật tại huyện Vân Đồn.

Tuy nhiên, trên thực tế, vấn đề đào tạo nghề cho người khuyết tật mà tỉnh đang thực hiện cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Điển hình là việc huy động người học tham gia các lớp đào tạo nghề của tỉnh còn rất hạn chế.

Ông Đặng Đức Ngọc, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề cho người tàn tật tỉnh cho biết: “Người khuyết tật không như những đối tượng khác. Với những người khuyết tật vận động, họ rất khó khăn trong việc đi lại. Ngay như cả với những người khuyết tật nghe, nhìn thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học. Đó còn chưa kể đến gánh nặng về tâm lý. Đa phần họ vẫn bị mặc cảm và chưa tự tin khi học nghề”.

Cũng theo ông Ngọc, từ năm 2012, chi phí giám định cho đối tượng người khuyết tật đi học tăng cao, thế nhưng khoản này không có trong chi phí hỗ trợ của tỉnh. Vì thế, người khuyết tật cũng chẳng mấy mặn mà với việc học nghề, dù trước mỗi khoá học, cán bộ Trung tâm dành khá nhiều thời gian, xuống tận địa phương, từng xã, phường để xác định và nắm bắt nhu cầu; đồng thời, phổ biến chính sách tới tận từng hộ dân có người khuyết tật, làm công tác tư tưởng để vận động những người khuyết tật còn khả năng lao động.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ năm 2012 đã có những thay đổi phù hợp với đối tượng là người khuyết tật hơn. Nhờ được xét chung trong nhóm đối tượng được ưu tiên, người khuyết tật được tham gia các lớp học nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện bản thân. Mặt khác, các cơ sở đào tạo nghề nếu có khả năng mở lớp riêng thì vẫn có thể tận dụng kinh phí từ Quỹ giải quyết việc làm cho người tàn tật của tỉnh. Ông Ngọc cho biết thêm: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện để những đối tượng tham gia các lớp học nghề này sau khi hoàn thành khoá học làm việc tại Trung tâm”. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho người khuyết tật cũng được Sở LĐ,TB&XH đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức tuyên truyền, tư vấn phong phú đa dạng, phù hợp với điều kiện và trình độ nhận thức của người khuyết tật.

Có thể khẳng định, đào tạo nghề cho người khuyết tật là việc làm vô cùng cần thiết, mở ra hy vọng về một cuộc sống ổn định cho người khuyết tật. Với những khó khăn như đã nói, thực tế, vẫn còn rất nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh dù rất muốn nhưng không thể tham gia các lớp dạy nghề trong Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Thiết nghĩ, tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa và có những sự điều chỉnh hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi hơn và người học, cả các cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật.
Theo quangninh24h.info/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét