Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Cơ hội việc làm cho người khuyết tật


Nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật 03/12, sáng nay 3/12, Trung tâm bảo trợ - Dạy nghề và đào tạo việc làm cho người tàn tật TPHCM, tổ chức ngày hội việc làm ưu tiên cho người khuyết tật năm 2014.
Việt Nam có hơn 6,7 triệu người khuyết tật từ 5 tuổi trở lên, trong đó có khoảng 1,6 triệu người có khả năng lao động. Vì vậy dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật là một trong những vấn đề quan trọng giúp người khuyết tật cải thiện cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Người khuyết tật cũng là một lực lượng lao động không nhỏ trong xã hội và họ đòi hỏi phải được bảo vệ bằng luật pháp để đảm bảo quyền bình đẳng tham gia vào các hoạt động của xã hội, trong đó có quyền bình đẳng về việc làm bền vững.

Bà Nguyễn Thị Nhung PGĐ Trung tâm bảo trợ, Dạy nghề - Đào tạo việc làm cho người tàn tật cho biết: Những việc làm cho người khuyết tật, đào tạo nghề, bổ túc văn hóa cho các em, cần đòi hỏi sự tham gia cả cộng đồng và thái độ của mọi người hơn nữa.
Bên cạnh đó, người khuyết tật thường thiếu thông tin về việc làm, cũng do thiệt thòi về tâm sinh lý, sức khỏe, ngoại hình nên người khuyết tật khó hòa nhập với thị trường lao động.Hơn nữa khi tuyển lao động khuyết tật, doanh nghiệp phải bỏ công sức và thời gian dài đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, nên nhiều doanh nghiệp có tâm lý e ngại ứng viên khuyết tật . Tuy nhiên nếu được giao công việc phù hợp với bản thân, người khuyết tật vẫn có khả năng làm tốt. Vì vậy đây cũng là dịp để các doanh nghiệp cơ sở kinh doanh tuyển dụng được lao động phù hợp.

Theo chị Lê Huỳnh Mỹ Thi – Quản lý giám sát công ty TNHH tư vấn Win Win: Hiện tại bên mình các bạn khuyết tật làm rất là tốt, tại vì các bạn có động lực làm việc và học hỏi rất là cao. Tinh thần các bạn đó luôn có sự gắn kết lâu bền.
Ngoài các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phảm của người khuyết tật thì ngày hội việc làm còn thu hút nhiều bàn tuyển dụng của khoảng 40 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất , trung tâm giới thiệu việc làm tạo nhiều cơ hội cho người lao động , đặc biệt là người khuyết tật tiếp cận vời nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và chương trình đào tạo gắn với giải quyết việc làm . Bởi có được việc làm bền vững là điều mong mỏi của những người khuyết tật. Đây là những khát vọng, quyền lợi, tiếng nói và sự thừa nhận để cộng đồng xã hội có sự công bằng và bình đẳng như nhau. Họ có thể sống tự lập không cần dựa vào gia đình,tránh mặc cảm ,có việc làm, họ sẽ tự tin tham gia vào các hoạt động của cộng đồng và xã hội.

Anh Lê Hữu Tài – Quận Bình Tân TP.HCM chia sẻ: Hội chợ việc làm này rất là hay, họ nhìn về năng lực của người khuyết tật. Mình thấy đây là cơ hội để các bạn khuyết tật hòa nhập với cuộc sống.
Tạo điều kiện và cơ hội đào tạo nghề gắn với việc làm đối với người khuyết tật chính là sự thúc đẩy hành động nhằm “Hiện thực hóa quyền của người khuyết tật”, trong đó có quyền được có việc làm bền vững. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, bản thân người khuyết tật cũng cần rèn luyện, cố gắng học tập để nâng cao kiến thức, tay nghề, tự tin góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Theo antv.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét