Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Gian nan giải quyết việc làm cho người khuyết tật


Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm là nỗi lo của không ít người. Với người lành lặn tìm việc làm đã không dễ, với người khuyết tật lại thêm phần khó khăn hơn.
Tỉnh Nghệ An hiện có 220.000 người khuyết tật và trẻ mồ côi, chiếm trên 7% dân số, là một trong những tỉnh có tỷ lệ người khuyết tật và trẻ mồ côi lớn của cả nước. Hầu hết, người khuyết tật đều thuộc diện hộ nghèo và đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 30 - 40% số người khuyết tật có nhu cầu học nghề và mong muốn tìm được việc làm phù hợp với sức khỏe và năng lực bản thân.

Tuy nhiên, hiện, toàn tỉnh lại chỉ có duy nhất một cơ sở chuyên đào tạo nghề cho người khuyết tật, đó là Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người tàn tật Nghệ An. Còn lại, phần lớn các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ sở đào tạo nghề cho người khuyết tật tự lập ra, chủ yếu giúp đỡ nhau là chính, người biết chỉ cho người chưa biết, chưa đáp ứng được nhu cầu học nghề của chính những người khuyết tật.

Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người tàn tật Nghệ An là cơ sở chuyên đào tạo nghề cho người khuyến tật toàn tỉnh

Trung bình mỗi năm, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người tàn tật Nghệ An chỉ đào tạo nghề được cho 200 - 250 người tàn tật, chủ yếu ở lứa tuổi từ 13 đến dưới 30 tuổi. Việc đào tạo nghề cũng chỉ xoay quanh các nghề truyền thống như may mặc, thêu, mộc dân dụng, tin học văn phòng...
Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng số người khuyết tật sau khi kết thúc khóa học có thể tự lao động độc lập không nhiều, họ vẫn phải phụ thuộc rất nhiều đến sự trợ giúp của người thân và các đồng nghiệp trong quá trình làm việc.

Ông Dương Công Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người tàn tật Nghệ An cho biết: “Trong các ngành nghề đào tạo, chỉ có may mặc là một số doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân) tìm đến để nhận các học viên vào làm việc. Ngoài ra, đa phần người khuyết tật phải tự túc trong tìm kiếm việc làm. Theo thống kê chưa chính xác, trung tâm được biết, khoảng từ 50 - 60% học viên sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm, số còn lại thì phải chuyển sang các nghề khác”.

Ông Chiến cho biết công tác đào tạo cho người khuyết tật còn có nhiều khó khăn

Cũng theo ông Chiến, đây là vấn đề tất yếu trong xã hội hiện nay, suy thoái kinh tế đã tác động không nhỏ tới đời sống kinh tế - xã hội của nhiều bộ phận người dân. Nhiều cử nhân ra trường còn không tìm được việc, người tàn tật với những hạn chế của bản thân thì vấn đề việc làm càng gian nan và khó khăn hơn.

Ngoài ra, nguyên nhân chính là do ngay từ đầu, đa số người khuyết tật không được tư vấn hướng nghiệp, vì vậy họ không biết mình có thể làm tốt việc gì. Mặc dù nhu cầu học nghề của người khuyết tật là rất cao nhưng do điều kiện khó khăn, đi lại vất vả nên chưa mạnh dạn đi học. Hơn nữa, họ cũng không biết đăng ký ở đâu, học nghề gì nên vẫn không có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Học viên Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người tàn tật Nghệ An trong giờ học thực hành may công nghiệp

Ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An cho biết, trên địa bàn tỉnh, chỉ có số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tốt công tác tạo việc làm cho người khuyết tật. Còn đa phần các doanh nghiệp, vì nhiều lý do chưa thể tạo cơ hội cho những người tàn tật được chứng minh bản thân trong xã hội.
Hiện nay, vẫn chưa có các chính sách ưu tiên đối với các doanh nghiệp sử dụng người khuyết tật, mà duy nhất chỉ có chính sách ưu đãi trong việc vay vốn của Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm. Đề cao lợi nhuận và không có sự bắt buộc nào đối với các doanh nghiệp trong sử dụng người khuyết tật cũng là một trong những nguyên nhân khiến công tác giải quyết việc làm cho người khuyết tật gặp nhiều khó khăn.

Thực trạng được học nghề, được làm việc phù hợp với sức khỏe, khả năng của những người khuyết tật là vấn đề nan giải đang đặt ra cho các cấp, hội liên quan cũng như ngành lao động thương binh xã hội hiện nay. Câu hỏi để người khuyết tật sớm vươn lên trong cuộc sống vẫn còn đang bỏ ngỏ và rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.
Theo www.baomoi.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét