Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Người khuyết tật dạy nghề cho người khuyết tật

Những người khuyết tật sau khi thành nghề được ký hợp đồng dạy nghề lại cho những người khuyết tật khác. Cách làm này của các cơ sở đào tạo nghề cho người khuyết tật ở Bình Định không chỉ tạo việc làm cho người khuyết tật mà còn giúp xóa bỏ khoảng cách mặc cảm, tự ti đối với những con người không may mắn. 
Cách đây 2 năm, chị Liên được nhận vào học nghề miễn phí ở cơ sở dạy nghề Nguyễn Nga. Sau khi thành nghề, cơ sở lại hỗ trợ mặt bằng và vốn để chị Liên mở cửa hiệu riêng. Đổi lại, chị Liên có trách nhiệm dạy nghề lại cho những em học sinh khuyết tật khác vừa được nhận vào trường. 
Cùng với việc bố trí nghề học phù hợp với hình thức khuyết tật mà các em mắc phải, cách làm này của các cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật ở Bình Định đã giúp hiệu quả các buổi học nghề được nâng lên.
 Em Nguyễn Thị Thanh, học viên cơ sở dạy nghề Nguyễn Nga, thành phố Quy Nhơn, Bình Định nói: "Trước đây, em có đi học nghề ở một nơi nhưng thấy mặc cảm với mọi người xung quanh, giờ đến đây học và làm việc ở đây có những người cùng giống mình nên bớt buồn phần nào".
 Chị Nguyễn Thị Phương, cơ sở dạy nghề Đồng Tâm, thành phố Quy Nhơn, Bình Định nói: "Tôi không nghĩ rằng mình bị như thế này lại có thể có nghề như hôm nay, bây giờ dạy lại cho các bạn khác cảm thấy bớt buồn hơn". 
Tại các cơ sở dạy nghề khuyết tật hiện nay ở Bình Định hầu hết đều hợp đồng với những học viên được đào tạo trước đó để dạy nghề cho người khuyết tật khác. Đã có hơn 50% lớp học nghề của cơ sở hiện nay có giáo viên đứng lớp là người khuyết tật. Các cơ sở này vừa tạo được sự gần gũi, thân mật giữa giáo viên và học viên, xóa bỏ khoảng cách mặc cảm tật nguyền của họ, vừa giúp một bộ phận người khuyết tật sau khi thành nghề có việc làm cho thu nhập. 
Chị Nguyễn Nga, chủ cơ sở dạy nghề Nguyễn Nga nói: "Ý tưởng này là ý tưởng vòng tay bè bạn để giúp những người khuyết tật có cơ hội làm việc đồng thời mở rộng cơ sở dạy nghề cho người khuyết tật". 
Chia sẻ bằng mọi hình thức, bằng mọi cách có thể để giúp người khuyết tật sống tự tin hoà nhập cộng đồng lúc này đã là công việc chung của nhiều người, trong đó có cả sự tham gia của chính những người khuyết tật. Tạo một môi trường thuận lợi để người khuyết tật vươn lên khẳng định mình trong lao động là một cách tốt nhất giúp người khuyết tật tự hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng.
Theo vietbao.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét