Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

Công nghệ thông tin – “cần câu” của người khuyết tật

Công nghệ thông tin là lĩnh vực phù hợp với người khuyết tật, cho nên họ rất cần những chính sách ưu đãi về đào tạo nghề cũng như cơ hội việc làm từ phía doanh nghiệp.

Công nghệ thông tin mở ra nhiều cơ hội cho người khuyết tật

Có nhận định cho rằng, công nghệ thông tin là cái tay của người khuyết tật vận động, cái tai của người khiếm thính, con mắt của người khiếm thị. Một nghề không cần đi lại nhiều chính là lợi thế để người khuyết tật tiếp cận và làm những công việc liên quan đến lĩnh vực này.
Là học viên đang theo học hệ 1 năm ngành Tin học tại trường Trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội, Lê Trọng Dũng (Tĩnh Gia, Thanh Hoá), 20 tuổi, bị khuyết tật vận động. Do gia đình nghèo, đông con nên mặc dù tay trái bị teo và rất khó cử động, song từ bé Dũng đã là lao động chính trong gia đình để nuôi các em. 
Dũng tâm sự, tương lai của người khuyết tật sẽ rất mù mịt nếu họ không tự mình vươn lên, cũng như được trang bị một nghề ổn định để kiếm sống, giúp khẳng định được mình và không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Công nghệ thông tin chính là một cầu nối giúp người khuyết tật nhanh chóng hoà nhập cộng đồng, đặc biệt là tìm kiếm cơ hội việc làm. Dũng hy vọng, sau khi tốt nghiệp sẽ trở về quê và tìm một công việc liên quan đến tin học tại Khu kinh tế Nghi Sơn, bởi không có điều kiện để mở công ty riêng.
Nguyễn Thị Duyên ở Thái Bình, cũng bị khuyết tật vận động với căn bệnh xương thuỷ tinh, sau khi được đào tạo nghề công nghệ thông tin tại trường Trung cấp Kỹ thuật tin học Hà Nội cho biết: “công nghệ thông tin mở ra cho bọn em rất nhiều cơ hội để hoà nhập với cộng đồng. Sự hiểu biết từ công nghệ thông tin sẽ giúp người khuyết tật tìm được công việc ổn định và phù hợp. Cho dù không đi lại được nhiều, song công nghệ thông tin giúp bọn em “di chuyển” tới khắp nơi trên thế giới”. Tuy nhiên, điều cả Dũng và Duyên đều băn khoăn là liệu các doanh nghiệp có sẵn sàn đón nhận hồ sơ tuyển dụng của người khuyết tật hay không. Và khi trúng tuyển vào làm việc rồi, lao động là người khuyết tật có được đối xử công bằng như các thành viên khác.
Ông Hoàng Đức Khiêm, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc đào tạo nghề công nghệ thông tin cho người khuyết tật là vô cùng cần thiết, bởi đây là một lĩnh vực phù hợp với đa số người khuyết tật, trong khi người khuyết tật là đối tượng lao động luôn có nghị lực phấn đấu đạt hiệu quả cao trong công việc. Song nếu chỉ có nhà trường và nhà tài trợ vẫn chưa đủ, bên cạnh đó, rất cần các doanh nghiệp, tổ chức… vào cuộc để giúp người khuyết tật tiếp cận cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.Bắt đầu từ năm 2007, trường Trung cấp kỹ thuật tin học Hà Nội phối hợp với Tổ chức Cứu trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (CRS) xây dựng chương trình đào tạo công nghệ thông tin dành cho người khuyết tật, với nhiều chính sách ưu đãi. Đến nay, đã có hơn 90 học viên hoàn thành các khoá đào tạo và hơn 2/3 trong số học viên tốt nghiệp đã tìm được công việc và có thu nhập ổn định.
Khi doanh nghiệp đặt niềm tin vào người khuyết tật
Thực tế cho thấy, việc sử dụng lao động là người khuyết tật tại các cơ quan, doanh nghiệp thời gian qua chưa nhiều. Hầu hết khi tuyển dụng, các đơn vị này đều dựa trên tinh thần nhân đạo của người quản lý, hay theo chương trình hợp tác với các tổ chức nhân đạo nước ngoài, chưa thực sự vì nhu cầu tuyển dụng của chính mình.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc tuyển dụng lao động là người khuyết tật không chỉ mở rộng cảnh cửa vào đời cho người khuyết tật, mà còn là cơ hội với các công ty, doanh nghiệp, bởi nhiều nghiên cứu mới đây trên thế giới đã công nhận lao động là người khuyết tật có đức tính chăm chỉ và lòng nhiệt huyết cao trong công việc.
Những lao động khuyết tật cũng có xu hướng làm việc lâu dài, góp phần giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí  đào tạo việc làm cho nhân viên mới. Cùng với đó, các doanh nghiệp có số lao động là người khuyết tật làm việc sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn giảm thuế đất phục vụ sản xuất kinh doanh, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác của Nhà nước.
Anh Trần Mạnh Huy, một người khuyết tật vận động, Giám đốc Công ty phần mềm VBPO đóng tại Đà Nẵng cho biết, hiện VBPO có tới 30% số lượng nhân viên là người khuyết tật. Theo anh Huy, công nghệ thông tin giúp “hàn gắn” những khiếm khuyết của người khuyết tật như vấn đề đi lại, di chuyển; đặc biệt về học vấn và bằng cấp, bởi khi tham gia công nghệ thông tin, khoảng cách giữa người khuyết tật và người bình thường sẽ được thu hẹp.
Trong một công ty, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước, các lao động khuyết tật có thể đảm trách nhiều vị trí công việc liên quan đến công nghệ thông tin. Lao động khiếm thị có thể làm công việc chăm sóc khách hàng; những người bị khuyết tật ở chân, ngồi xe lăn, có thể làm công việc xử lý số liệu, làm website hay những công việc không yêu cầu đi lại vận động nhiều.
Kinh nghiệm tại Chi cục Thuế quận 1, TP HCM cho thấy, nhiều cử nhân công nghệ thông tin sau khi được tuyển dụng đã lần bỏ việc, tìm đến doanh nghiệp nước ngoài. Sau đó, Chi cục được tư vấn tuyển dụng lao động là người khuyết tật đã qua đào tạo công nghệ thông tin vào làm việc. Đến nay, đã có 27 thanh niên khuyết tật làm về công nghệ thông tin tại Chi cục, trong đó 18 người đã trúng tuyển công chức ngành thuế.
Anh Lê Hoàng, Giám đốc Công ty Vietotal chuyên về công nghệ thông tin cho rằng, bất cứ ai có thể đáp ứng được công việc về công nghệ thông tin thì anh sẵn sàng tiếp nhận, và chính người khuyết tật đã khẳng định được khả năng của mình trong công việc. Hiện Công ty anh có 1 nhân viên là người khuyết tật làm việc chính thức và đông đảo cộng tác viên cũng là người khuyết tật. Anh Hoàng quan niệm: “Doanh nghiệp không nhất thiết phải đi cho tiền người khuyết tật mà hãy trao cho họ khả năng và cơ hội việc làm. Khi doanh nghiệp đặt niềm tin vào người khuyết tật, chắc chắn họ không bao giờ phụ lòng tin vào doanh nghiệp”./.
Theo jobsvietnam.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét